Tin tức

Quá trình hình thành, phát triển của các thế hệ nhà giáo Trường Đại học An ninh nhân dân và đôi điều nhắn gửi

 TP. Hồ Chí Minh, ngày 06 tháng 10 năm 2021

 

Đại tá, PGS. TS. NGƯT. Võ Hồng Công

Phó Hiệu trưởng Trường Đại học ANND

 

Trường Đại học An ninh nhân dân đã trải qua 58 năm xây dựng, phát triển (9/10/1963 - 9/10/2021) và ngày càng khẳng định vị thế trong hệ thống các trường Công an nhân dân và cơ sở giáo dục đại học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Yếu tố quyết định thành công sự phát triển của nhà trường qua từng giai đoạn chính là đóng góp to lớn của bao thế hệ nhà giáo. Nhân dịp kỷ niệm 58 năm ngày truyền thống nhà trường, Ban Biên tập trang thông tin điện tử trân trọng giới thiệu bài viết của Đại tá, PGS, TS, NGƯT Võ Hồng Công về quá trình hình thành, phát triển của đội ngũ thầy, cô giáo và đôi điều nhắn gửi của một trong những nhà giáo gắn bó cả cuộc đời với nhà trường đến thế hệ trẻ hiện nay.

1. Quá trình hình thành, phát triển của các thế hệ nhà giáo Trường Đại học An ninh nhân dân từ năm 1963 đến năm 2021

- Thế hệ nhà giáo trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước (1963 - 1975)

Đó là thế hệ các nhà giáo được hình thành, phát triển trong bối cảnh ác liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Thế hệ thầy, cô giáo thời điểm này chủ yếu xuất thân từ lớp cán bộ, chiến sỹ dày dạn thực tiễn chiến đấu cũng như chỉ đạo đấu tranh bảo vệ an ninh, trật tự ở miền Nam. Đa số trong số họ vừa giảng dạy, nghiên cứu, vừa đảm nhiệm các cương vị quan trọng trong Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam: như, đồng chí Cao Đăng Chiếm, Cao Đức Hoàn, Từ Đức Lưu, Ngô Quang Nghĩa, Huỳnh Anh, Phan Văn Điền…

 


Đồng chí Ngô Quang Nghĩa – Chánh Văn phòng Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam cắt băng khai mạc hoạt động phong trào của Trường



Quang cảnh một lớp học của Trường An ninh Trung ương Cục miền Nam



 Học viên đang học tập tại Trường An ninh Trung ương Cục miền Nam

Nhiệm vụ chủ yếu của Nhà trường trong giai đoạn này là tổ chức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ An ninh trực tiếp chiến đấu trên chiến trường miền Nam, tuy nhiên trong bối cảnh chiến tranh ác liệt nên hệ thống tài liệu dạy học, cơ sở vật chất vô cùng thiếu thốn nên thầy, cô giáo đã chủ động phát huy vai trò quyết định việc nghiên cứu, giảng dạy và tổ chức mọi mặt công tác của nhà trường. Tài liệu dạy học lúc bấy giờ chủ yếu được biên soạn từ trí nhớ và kinh nghiệm thực tiễn chiến trường của từng thầy, cô giáo, cùng với tài liệu được chuyển vào từ miền Bắc. Nội dung giảng dạy chủ yếu là đường lối, chính sách của Đảng, kiến thức địch tình và kinh nghiệm đúc rút từ thực tế chiến trường. Đồng thời với nhiệm vụ giảng dạy, thầy, cô giáo còn tích cực tổ chức nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn, tham mưu chủ trương và quyết sách về công tác an ninh cũng như trực tiếp và phục vụ chiến đấu, góp phần đánh bại nhiều cuộc hành quân càn quét của kẻ địch. Một dấu ấn không bao giờ phai mờ trong tiến trình lịch sử của nhà trường, đó là: 8 lần Trường phải di dời sang đất bạn Campuchia. Điều đó cho thấy bản lĩnh, lòng trung thành vô hạn và dũng cảm không quản hy sinh của đội ngũ cán bộ, giảng viên và học viên. Giai đoạn này ghi nhận đóng góp vô cùng ý nghĩa của cán bộ, giảng viên, học viên của Trường An ninh miền Nam, đó là 02 cán bộ Nguyễn Văn Trung và Lê Văn Việt đã anh dũng hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ bảo vệ trường và được công nhận là liệt sĩ; 01 cán bộ là Dũng sĩ diệt Mỹ (đồng chí Nguyễn Thị Hồng Thanh); 03 cán bộ là Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (đồng chí Huỳnh Anh, Nguyễn Văn Lậy, Phan Văn Điền)... Giai đoạn này, nhà trường đào tạo được hơn 5.000 cán bộ cho lực lượng An ninh miền Nam, góp phần làm nên thắng lợi của cách mạng miền Nam và thắng lợi cuối cùng của cuộc Tổng tiến công, nổi dậy mùa xuân năm 1975. Với những chiến công hiển hách trên nhiều lĩnh vực, nhà trường được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ chống Mỹ cứu nước.

 

Nhà trường tổ chức thăm hỏi đồng chí Đại tá Nguyễn Văn Lai, nguyên Trưởng phòng Quản lý nhà ăn, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ chống Mỹ.

- Thế hệ nhà giáo trong giai đoạn cả nước quá độ lên chủ nghĩa xã hội (1976 - 1995).

Sau đại thắng mùa xuân năm 1975, đất nước bước vào thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội. Trong giai đoạn này, do nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan, đất nước chịu khủng hoảng kinh tế, công tác đào tạo của Trường Bổ túc sỹ quan Công an nhân dân (giai đoạn 1976 - 1984); Trường Cao đẳng An ninh nhân dân (giai đoạn 1984 - 1989); Trường Đại học An ninh nhân dân cơ sở phía Nam (giai đoạn 1989 - 1995) cùng đội ngũ thầy, cô giáo gặp không ít khó khăn, thử thách. Đó không còn là thử thách của bom rơi, đạn lửa nơi chiến trường mà là yêu cầu của quá trình đào tạo trong giai đoạn mới: nâng cao trình độ về mọi mặt, chuyển biến kịp thời của tình hình thực tiễn... Phải luôn giữ vững bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống cách mạng và lòng trung thành với sự nghiệp bảo vệ an ninh của Tổ quốc trong những ngày đầu mới giải phóng. Thời điểm này diễn ra một sự kiện chấn động cả thế giới, đó là hệ thống xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và Đông Âu sụp đổ, làm xuất hiện tư tưởng hoang mang, dao động trong một bộ phận cán bộ, đảng viên về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Yêu cầu đặt ra với nhà trường lúc bấy giờ không chỉ là thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo, ổn định tư tưởng, củng cố bản lĩnh chính trị và bồi dưỡng, phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên vừa từ chiến trường trở về, từ Trường Bồi dưỡng Nghiệp vụ II sát nhập vào cũng như số cán bộ, giảng viên được điều động từ Trường Đại học An ninh nhân dân (Hà Nội), mà còn phải xây dựng cơ sở vật chất, đảm bảo nhu cầu đời sống cho toàn thể cán bộ, giảng viên, học viên. Trong hoàn cảnh ấy, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đội ngũ thầy, cô giáo đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Trưởng thành trong thời bình, từng thầy, cô giáo được trang bị, đào tạo bài bản về tri thức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng sư phạm. Trong số đó, không ít thầy, cô giáo đã trở thành nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà sư phạm, chuyên gia hàng đầu về lý luận. Nhiều công trình, đề tài nghiên cứu khoa học gắn với tình hình, đặc điểm địa bàn, lĩnh vực ở các tỉnh, thành phố phía Nam được tổ chức nghiên cứu tâm huyết, có giá trị, khẳng định vai trò của nhà trường trong việc đáp ứng nhu cầu đào tạo và nghiên cứu khoa học phục vụ sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia của Công an các tỉnh, thành phố phía Nam. Có thể kể đến một số nhà giáo tiêu biểu giai đoạn này, như: Thầy Phạm Tâm Long, Phạm Gia Trúc, Hồ Thanh Chương, Phan Tá, Phạm Đình Côn, Từ Đức Lưu, Tô Văn Đức, Phan Đức Dư, Hà Việt Dũng, Nguyễn Ngọc Khuê, Nguyễn Viết Khai, Nguyễn Danh Vấn, Nguyễn Duy Thuân, Tạ Quốc Trị, Phùng Thế Vắc, Nguyễn Kỳ Trung, Trịnh Đức Phong, Trần Văn Lang, Trần Xuân Thanh, Đặng Văn Đoài, Võ Hồng Công… Với sự đóng góp công sức, trí tuệ của các thế hệ nhà giáo, nhà trường được Đảng, Nhà nước và Bộ Công an trao tặng nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý, vị thế của nhà trường từng bước được nâng lên trong hệ thống các trường Công an nhân dân.


 Lễ Khởi công xây dựng cơ sở đào tạo tại Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh

  

Cán bộ, giáo viên tham dự Đại hội Đảng bộ Trường Cao đẳng An ninh nhân dân II lần thứ V



Giờ huấn luyện điều lệnh Công an nhân dân tại Trường

 

Nhà trường tổ chức khen thưởng cho cán bộ, giáo viên có thành tích xuất sắc trong năm học


- Thế hệ nhà giáo thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước (1996 đến nay).

Thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Đảng ta tiếp tục khẳng định quan điểm: “Coi giáo dục - đào tạo là quốc sách hàng đầu”, “Đầu tư cho giáo dục - đào tạo là đầu tư cho phát triển”. Theo đó, Nhà trường đặc biệt coi trọng việc nâng cao trình độ, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ thầy, cô giáo, thường xuyên cập nhật, đổi mới nội dung, chương trình và phương pháp giảng dạy. Giai đoạn này, nhà trường đã tuyển chọn, dìu dắt và đào tạo được một đội ngũ thầy, cô giáo từ nguồn sinh viên tốt nghiệp tại Trường cũng như các trường Công an nhân dân và các trường đại học trong hệ thống giáo dục quốc dân. Thực tiễn đã chứng minh sức trẻ, khả năng cống hiến và sự say mê, tâm huyết của đội ngũ thầy, cô giáo trong xây dựng và phát triển nhà trường. Đến nay, nhà trường đã có 51 Tiến sĩ, 10 Phó Giáo sư và hàng trăm Thạc sĩ, Nghiên cứu sinh cùng với Giảng viên chính, Chuyên viên cao cấp, chuyên gia trên từng lĩnh vực... Đây chính là nhân lực trụ cột góp phần đưa Trường Đại học An ninh nhân dân trở thành một trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học uy tín của lực lượng Công an nhân dân. Theo đó, nhà trường vinh dự được nhận nhiều phần thưởng cao quý do Đảng, Nhà nước và ngành Công an, Chính phủ Vương quốc Campuchia trao tặng, như: Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ chống Mỹ cứu nước (2003); Huân chương Hồ Chí Minh (2008), Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất (2018), Huân chương hữu nghị Sahametrei hạng Sena của Chính phủ Vương quốc Campuchia (2019) và nhiều huân, huy chương khác…


Cổng Trường Đại học An ninh nhân dân tại Thủ Đức năm 1998

Cổng Trường Đại học An ninh nhân dân tại Thủ Đức năm 2021

 

Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn - Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an thừa ủy quyền Chủ tịch nước trao tặng Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ chống Mỹ cứu nước cho Trường Đại học An ninh nhân dân năm 2003

 


Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho Trường Đại học An ninh nhân dân năm 2008

 


Thượng tướng Nguyễn Văn Sơn - Thứ trưởng Bộ Công an thừa ủy quyền Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất cho Trường Đại học An ninh nhân dân năm 2018


2. Từ quá trình hình thành, phát triển của các thế hệ nhà giáo, đôi điều nhắn gửi đến thế hệ trẻ - tương lai của Nhà trường

Một là, xây dựng lý tưởng, bản lĩnh chính trị vững vàng để vượt qua mọi khó khăn, thử thách và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Để có được cơ đồ nhà trường như ngày hôm nay, từng thế hệ thầy, cô giáo luôn kiên định lập trường, bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành và tuân thủ đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và chỉ đạo của ngành Công an; luôn xác định mục tiêu phục vụ sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự, xây dựng lực lượng Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Dù trong khó khăn, thử thách, có thời điểm hết sức hiểm nguy nhưng đội ngũ thầy, cô giáo chưa bao giờ nao núng. Đó là nhân tố cơ bản, then chốt giúp các thế hệ thầy, cô giáo vững vàng trong mọi hoàn cảnh và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. 

Lễ Kỷ niệm 57 năm Ngày truyền thống Trường Đại học An ninh nhân dân (09/10/1963 - 09/10/2020) và Khai giảng năm học 2020 - 2021



Các thế hệ nhà giáo của Trường Đại học An ninh nhân dân trong Lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11


Do vậy, yêu cầu đặt ra với thầy, cô giáo giai đoạn hiện nay là phải không ngừng học tập, nâng cao trình độ, hoàn thiện phương pháp, kỹ năng công tác, luôn đổi mới, sáng tạo và cập nhật, gắn kết với thực tiễn sinh động, phong phú, nhiều tầng kích để từng bước hình thành hệ thống lý luận, nhất là lý luận nghiệp vụ an ninh bắt kịp với thực tiễn của tình hình.

Hai là, không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, say mê nghiên cứu khoa học và luôn có ý tưởng mới, đột phá, sáng tạo để tăng năng suất lao động, giải quyết được những vấn đề đã và đang xảy ra trong thực tiễn chiến đấu bảo vệ an ninh quốc gia.

Quá trình phát triển của trường, từ những ngày đầu với đội ngũ thầy, cô giáo vừa chiến đấu, vừa giảng dạy, với phương châm “Cần gì thì dạy nấy, làm gì thì học nấy”, cho đến nay, nhà trường đã đào tạo đủ cả 3 cấp học: đào tạo đại học cấp bằng cử nhân; đào tạo cao học cấp bằng thạc sĩ; đào tạo nghiên cứu sinh cấp bằng tiến sĩ. Theo đó, một vấn đề đặt ra là, phải luôn kết hợp giữa giảng dạy và nghiên cứu khoa học, trên cơ sở nghiên cứu khoa học, giảng dạy để đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ thầy, cô giáo. Cập nhật, đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy và coi đây là vấn đề cốt tử để nâng cao chất lượng đào tạo. Chú trọng nghiên cứu, tổng kết thực tiễn công tác bảo vệ an ninh quốc gia ở các tỉnh, thành phía Nam, trong đó tập trung nghiên cứu vấn đề an ninh truyền thống và an ninh phi truyền thống, an ninh con người, an ninh xã hội, an ninh thông tin, an ninh biên giới, an ninh kinh tế, an ninh nông thôn…

Từng thầy, cô giáo hãy kiên trì, tâm huyết và luôn say mê nghiên cứu khoa học, vượt mọi khó khăn để khám phá tri thức, trăn trở, đào sâu, suy nghĩ để nắm vững kiến thức và làm giàu kinh nghiệm thực tiễn. Bởi lẽ, nói như Các Mác: Không có con đường nào bằng phẳng, thênh thang ở trong khoa học. Chỉ những ai không sợ chồn chân, mỏi gối trèo lên những mỏm núi gập ghềnh của nó thì mới có thể đạt tới đỉnh cao xán lạn của khoa học mà thôi…

 

Trường Đại học An ninh nhân dân ứng dụng công nghệ số phục vụ tốt các hoạt động khoa học, giảng dạy

 


Đa dạng hóa các hình thức, phương pháp giảng dạy đối với từng loại hình đào tạo, bậc học tại Trường Đại học An ninh nhân dân


Ba là, thường xuyên rèn luyện tay nghề, kỹ năng trong công tác và trau dồi phẩm chất, đạo đức, trở thành thầy, cô giáo vừa hồng, vừa chuyên để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay.

Cùng với việc nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện kỹ năng, tay nghề, để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, mỗi thầy, cô giáo phải không ngừng cố gắng vươn lên, đặc biệt là khắc phục mọi khó khăn trong bối cảnh, tình hình mới diễn biến rất phức tạp và khó lường. Trong quá trình xây dựng và phát triển nhà trường, các thế hệ thầy, cô giáo tiền bối dù trong mưa bom, bão đạn hay đối diện với khó khăn của cuộc sống nhưng vẫn luôn nỗ lực tìm tòi, đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy đáp ứng yêu cầu của thực tiễn. Từ ngày đầu thành lập Trường với lán lợp bằng lá trung quân, với những trang giáo án viết tay, bài giảng với bảng đen, phấn trắng, đến thời điểm hiện tại là giáo án điện tử, số hóa, bảng tương tác thông minh, thực hành nghiệp vụ tại phòng chuyên dụng hiện đại…, đội ngũ thầy, cô giáo hiện nay đang có rất nhiều điều kiện thuận lợi để hoàn thiện phương pháp, kỹ năng giảng dạy, tổ chức thực hành, thực tế, thực tập, tọa đàm, hội thảo, tranh luận, phản biện không chỉ trong nước mà còn trên trường quốc tế; thông thạo ngoại ngữ, làm chủ và khai thác hiệu quả công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý và giáo dục, đào tạo… Đây là cơ hội để mỗi bạn trẻ cùng thi đua và cống hiến.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Một tấm gương sống còn giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền” [1]. Trong môi trường giáo dục, điều đó càng đặc biệt có ý nghĩa. Vì vậy, đội ngũ thầy, cô giáo không chỉ thực hiện nhiệm vụ của mình thông qua những bài giảng trên lớp mà còn qua việc tự nêu gương về đạo đức, lý tưởng, bản lĩnh chính trị. Từng thầy, cô giáo hãy luôn giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, tác phong, kỷ luật, góp phần gìn giữ môi trường giáo dục lành mạnh, môi trường sinh thái xanh, sạch, đẹp, tình nghĩa thầy - trò, tình đồng chí, đồng đội, giản dị, thủy chung vốn đã trở thành giá trị văn hóa của nhà trường; thường xuyên tổ chức tuyên truyền, giáo dục truyền thống đến từng cán bộ, giảng viên, học viên, trong toàn lực lượng Công an nhân dân và cả xã hội.

 

Thế hệ nhà giáo Trường Đại học An ninh nhân dân tiếp tục giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, tác phong, kỷ luật, điều lệnh Nhà trường và của Ngành Công an


Thay cho lời kết, mỗi năm đến ngày truyền thống của nhà trường cũng là dịp để mỗi chúng ta cùng nhau ôn lại chặng đường đã qua và càng thấy rõ trách nhiệm của mình là tiếp tục giữ gìn, phát huy giá trị truyền thống hiếm có của một ngôi trường sinh ra trong chiến trường. Là một trong những người gắn bó cả cuộc đời với mái trường này, tôi tin tưởng rằng, thế hệ các thầy, cô giáo hôm nay sẽ viết tiếp trang sử mới rạng ngời cho ngôi trường anh hùng - Trường Đại học An ninh nhân dân thân yêu!


 ------------------------------

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Hồ Chí Minh: toàn tập, Nxb.Chính trị quốc gia, Hà Nội, 1995, t.5, tr.263.

arrow_upward