Điều tra hình sự

Nhân ngày 20/11 nghĩ về trách nhiệm góp phần đào tạo lực lượng cán bộ điều tra hình sự

     Không khí tích cực, khẩn trương chuẩn bị cho Lễ Khai giảng năm học mới 2021-2022 và kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 trong bối cảnh “bình thường mới” sau đợt bùng phát đại dịch Covid-19 không khỏi khiến nhiều Thầy Cô giáo cảm thấy bồi hồi, xúc động. Hơn 20 năm gắn bó nghiệp giảng viên với nhiều kỷ niệm, tôi vẫn luôn cảm động, trân trọng những tình cảm chân thành, tốt đẹp của các đại diện đoàn sinh viên, đặc biệt của những cựu sinh viên đã ra trường, dù bận nhiều việc nhưng vẫn vẹn nguyên tình cảm yêu mến, quan tâm dành cho nhà trường và các Thầy Cô giáo. Nhưng mỗi lần kỷ niệm ngày 20/11 cũng là dịp nhắc nhở để tôi ngẫm nghĩ về chức trách, nhiệm vụ của bản thân trong hành trình giáo dục, tự hỏi lại mình đã thực sự làm tốt chưa, đã thực sự xứng đáng với tình cảm quý mến, tri ân của các em cũng như đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của nhà trường, của ngành và xã hội đặt ra chưa. Mỗi lần tự hỏi là mỗi lần tự nhận thấy vẫn còn nhiều điều cần tiếp tục phấn đấu làm tốt hơn. Xã hội nói chung và giáo dục nói riêng liên tục vận động phát triển, tội phạm và công tác đấu tranh, điều tra xử lý tội phạm cũng luôn phát sinh những diễn biến, tình hình mới và đặt ra những yêu cầu, nhiệm vụ mới; nếu tự hài lòng với bản thân, thỏa mãn với những thói quen, kiến thức, tư duy cũ sẽ khó tránh khỏi sa vào trì trệ, lạc hậu.

    Quãng thời gian 02 năm luân chuyển công tác tại Phòng An ninh điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh thực sự rất quý giá, giúp tôi trải nghiệm và có điều kiện hiểu rõ hơn những ưu, khuyết điểm của bản thân trên phương diện cá nhân cũng như với cương vị một giảng viên làm công tác giảng dạy, nghiên cứu môn học Điều tra hình sự. Mặt khác, thời gian luân chuyển đã giúp tôi hiểu rõ hơn những áp lực, khó khăn và cả sức cuốn hút sâu sắc của nghề điều tra hình sự. Tôi thấy rõ hơn những kiến thức, kỹ năng điều tra đã trang bị cho sinh viên ở trường rất có giá trị và hết sức quan trọng, là hành trang cơ bản để bước vào thực tiễn chiến đấu. Nhưng ở phía trước sẽ còn rất nhiều tri thức, kỹ năng mới cần phải tiếp tục học hỏi nếu thực sự muốn trở thành một điều tra viên tự tin, có tay nghề, bản lĩnh vững vàng. Mỗi vụ việc, vụ án luôn chứa đựng những kiến thức, kinh nghiệm mới cần được học hỏi, đúc rút, nghiên cứu. Mỗi đối tượng, mỗi bị can với những hoàn cảnh, nguyên nhân, hành vi phạm tội hoặc đặc điểm nhân thân, cá tính riêng biệt… luôn là những trải nghiệm, thử thách sống động để người làm công tác điều tra hình sự phải có ý thức tự nâng cao trình độ, mài sắc tư duy, bản lĩnh chính trị - nghiệp vụ trong quá trình tiếp cận, đấu tranh khai thác. Để chứng minh được tội phạm, người cán bộ điều tra thực sự cần một cái đầu “lạnh”, một trái tim “nóng” và hai bàn tay “sạch”, nhưng trước hết cần có tình yêu và ý thức sâu sắc về giá trị nghề nghiệp. Sẽ không tránh khỏi có những thời điểm trăn trở, day dứt trước những quyết định, lựa chọn khác nhau và cả những sai lầm, hạn chế trong thực thi nhiệm vụ, nhưng những giá trị cốt lõi đó sẽ là động lực để người cán bộ điều tra kiên định với nghề nghiệp của mình. 

     Vì vậy, quay trở lại với nhiệm vụ ở trường, tôi nhận thức được trách nhiệm của người Thầy không chỉ quan trọng ở khía cạnh cần trang bị đầy đủ, thiết thực hơn nữa những tri thức, kỹ năng chuyên môn, mà hơn hết là cần truyền được cảm hứng về ý nghĩa, giá trị nghề nghiệp để hình thành niềm đam mê và ý thức không ngừng tự học hỏi cho những cán bộ, điều tra viên tương lai. Các em cần có được những trải nghiệm thực tế nhiều hơn nữa để hiểu rõ về tính chất, yêu cầu, những giá trị và phẩm chất nghề nghiệp cần có để làm người cán bộ điều tra “vừa hồng, vừa chuyên” sau khi ra trường, mặt khác còn có thể nhanh chóng thích nghi, phát triển trong môi trường công tác sau này không chỉ ở các đơn vị An ninh điều tra mà có thể là Công an cấp xã, cấp huyện hoặc trinh sát an ninh theo chủ trương bố trí nhân sự công tác Công an 04 cấp hiện nay.

     Để trở thành “người truyền lửa” thực thụ là cả một quá trình tự ý thức, tự đào tạo của mỗi giáo viên, càng không đơn giản với một chuyên ngành công tác đặc thù như Điều tra hình sự. Mỗi bài giảng hay, mỗi công trình nghiên cứu hoặc tài liệu dạy học chất lượng tốt đều là những phương thức hiệu quả để truyền cảm hứng về tình yêu nghề nghiệp điều tra, đòi hỏi người Thầy cần từng bước tự hoàn thiện bản thân, tận tâm đầu tư nghiêm túc, trách nhiệm với các sản phẩm giáo dục của mình. Mặt khác, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và yêu cầu ngày càng cao đối với việc phát huy tính chủ động, tích cực trong nghiên cứu, học tập của người học hiện nay tất yếu đòi hỏi phương pháp tiếp cận, cách thức tổ chức giảng dạy cần thực sự đổi mới theo hướng hiện đại hơn, hiệu quả hơn, hấp dẫn hơn. Làm thế nào để mỗi tiết giảng đều trở thành “cầu nối” đưa sinh viên tiếp cận gần nhất có thể với thực tiễn điều tra? Làm thế nào để mỗi sinh viên đều có thể trở thành giáo viên của chính mình, để mỗi buổi học trở thành những buổi tự thuyết trình, tự đối thoại, tự thảo luận, tranh luận phản biện sôi nổi và tích cực? Làm thế nào để mỗi người học không thể không tư duy, không thể không nghiên cứu, không thể không rèn luyện kỹ năng phân tích, tổng hợp, thực hành, biết nhận định, đánh giá tình huống điều tra có căn cứ, có khả năng lập luận chặt chẽ, thuyết phục khi bảo vệ quan điểm và phản biện khoa học? Làm thế nào để sinh viên có thể phát huy tốt nhất những gì các em có, gồm cả những hiểu biết, kỹ năng, khả năng hiện hữu và những tiềm năng to lớn còn chưa được đánh thức?... Những trăn trở đó của tập thể giáo viên Khoa An ninh điều tra đã, đang và sẽ tiếp tục được quan tâm giải quyết thông qua những nghị quyết, chương trình, kế hoạch, hoạt động giảng dạy, học tập cụ thể cả chính khóa và ngoại khóa, cả trước mắt và lâu dài. Đại dịch Covid-19 bùng phát đã gây ra những ảnh hưởng tiêu cực trên nhiều khía cạnh, nhưng ở phương diện khác lại gợi mở những cách tiếp cận mới, hướng đi mới trong các hoạt động của đời sống xã hội nói chung và giảng dạy, đào tạo nói riêng. Đó cũng là cơ hội để mỗi người Thầy có thể mạnh dạn thực hiện những sáng kiến, bước đi đột phá, tạo nên hình ảnh tươi mới và sức hấp dẫn, cuốn hút trong một môn học tưởng chừng có phần khô khan như Khoa học Điều tra hình sự.

     Vẫn còn nhiều những tâm tư, trăn trở của những người Thầy mặc áo lính trước những vận động, phát triển của xã hội đang hàng ngày hàng giờ tác động đến công việc, cuộc sống cá nhân. Nhưng dù thế nào đi nữa, tôi tin trong trái tim mỗi người Thầy của Trường Đại học An ninh nhân dân nói chung, Khoa An ninh điều tra nói riêng vẫn luôn nồng nàn tình yêu ngành, yêu nghề và tâm huyết với sự nghiệp giáo dục; để mỗi ngày tận hưởng niềm vui sống và cống hiến với sự nghiệp đã lựa chọn, để xứng đáng với những lời tri ân, những lẵng hoa tươi thắm của các em sinh viên trong ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11; để mỗi người Thầy đều cảm nhận được niềm hạnh phúc lớn lao trước những bước đi vững chắc trong hành trình trưởng thành, thành đạt của các thế hệ sinh viên đã, đang học tập dưới mái trường Đại học An ninh nhân dân Anh hùng./.

Nguyễn Anh Dũng - Phó trưởng Khoa An ninh điều tra

arrow_upward