Chuyên mục pháp luật

Phiên toà giả định - Buổi học đặc biệt của học viên Trường Đại học An ninh nhân dân

Phiên tòa giả định là mô hình học tập thiết thực dành cho các học viên đang học tập học phần Luật Tố Tụng hình sự, nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học, gắn lý luận với thực tiễn với mục tiêu “học-hiểu-hành”. Đây là hình thức phổ biến mang tính trực quan, sinh động giúp học viên tiếp thu nội dung pháp luật một cách tự nhiên, là cơ hội để học viên trực tiếp tham gia nghiên cứu những vụ án thực tế và rèn luyện các kỹ năng giao tiếp, tranh luận, làm việc nhóm…  




Sáng ngày 05/8/2022, Khoa Luật, Trường Đại học An ninh nhân dân đã tổ chức cho hai Trung đội: Văn bằng 2 Sóc Trăng - T1A và Văn bằng 2 Sóc Trăng - T1B  thực tập phiên toà (phiên toà giả định).

Phiên tòa giả định nhằm tái hiện một phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án hình sự, với đầy đủ các thành phần tham gia gồm: Hội đồng xét xử; đại diện Viện kiểm sát; bị cáo; người bào chữa cho bị cáo; bị hại; những người có quyền và nghĩa vụ liên quan tới vụ án… do các học viên của hai Trung đội đóng vai. Phiên toà giả định là nội dung giờ thực hành, do đó Giảng viên chỉ đứng phía sau hỗ trợ, định hướng, còn học viên viên tự mình xây dựng kế hoạch, tổ chức và phân công nhiệm vụ; xây dựng kịch bản; phân công người tham gia và tổ chức dàn dựng để tổ chức một phiên toà thực sự mang diễn biến thực tế.



Là một buổi học đặc biệt, kịch bản được xem là khâu quan trọng nhất, phải bảo đảm diễn biến của phiên tòa giả định khi diễn ra phản ánh đầy đủ các tình tiết của vụ án trên thực tế, thủ tục của phiên tòa thật nhưng vẫn phải đảm bảo sinh động, không gây nhàm chán cho học viên dự khán phiên toà. Do đó, nội dung kịch bản luôn được chuẩn bị kỹ, chi tiết và logic. Nội dung phần đối đáp, tranh luận giữa các nhân vật trong vai Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Kiểm sát viên, bị cáo, người bào chữa, bị hại… cũng được biên tập khá công phu, chứa đựng những thông điệp có ý nghĩa giáo dục nhận thức về pháp luật sâu sắc.

Quá trình tập luyện, chuẩn bị đã được ê-kíp của phiên toà giả định thực hiện nghiêm túc, bài bản và khoa học. Ngoài ra, học viên hai Trung đội còn chuẩn bị video clip tái hiện lại nội dung chính của vụ án một cách sinh động. Đặc biệt, sau khi thực hiện phiên tòa, Giảng viên dành thời gian cho các học viên đóng góp ý kiến, tranh luận về việc tổ chức phiên toà để rút kinh nghiệm, từ đó, Giảng viên khái quát, kết luận.



Kết thúc buổi học, Trung tá, TS. Vũ Văn Hùng - Phó Trưởng Khoa Luật, Trường Đại học An ninh nhân dân đánh giá rất cao tinh thần chuẩn bị và tích cực tham gia phiên tòa của hai Trung đội. Chỉ trong thời gian ngắn chuẩn bị, tập luyện nhưng với tinh thần nhiệt huyết, sự chủ động, nỗ lực, sáng tạo, từ khâu xây dựng kế hoạch theo sự định hướng của Giảng viên tới việc xây dựng kịch bản, tập luyện và thực hiện trên lớp đã giúp cho phiên tòa giả định thành công tốt đẹp. Theo TS. Vũ Văn Hùng, thông qua những buổi học như thế này, việc học tập các môn khoa học pháp lý trở nên hấp dẫn, sinh động hơn, gắn liền lý luận với thực tiễn. Chính về thế, việc tổ chức những buổi học thiết thực như thế này sẽ tiếp tục được Khoa Luật quan tâm, đầu tư và phát huy tốt hơn nữa trong thời gian tới.

 Viết Tăng - Khoa Luật - T04

 

 

arrow_upward